Search

Khoa Du lịch tham gia Hội thi cắm hoa, kết trái chào mừng ngày 20/10

Vào chiều ngày 18/10/2019, phần dự thi "Gánh mẹ" do liên Công đoàn khoa Du lịch và khoa Kế toán tài chính thực hiện đã vinh dự nhận giải quán quân trong Hội thi cắm hoa, kết trái chào mừng ngày 20/10 do Công đoàn trường Đại học Nha Trang tổ chức.

Phần dự thi "Gánh mẹ" của Liên Công đoàn khoa Du lịch và khoa Kế toán tài chính

Khoa Du lịch tham gia Hội thi cắm hoa, kết trái chào mừng ngày 20/10

Khi giới thiệu về người phụ nữ Việt Nam, chúng ta hay nhắc đến "Công, dung, ngôn, hạnh" hoặc tám chữ trong thời chiến "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang". Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đã thấy được vai trò, sự quan trọng của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Không những thế, họ sẵn sàng hi sinh tất cả vì gia đình mà không đòi hỏi bất kì một quyền lợi nào. Đến tham gia cuộc thi, liên Công đoàn khoa Du lịch và khoa Kế toán tài chính chọn chủ đề "GÁNH MẸ" để nói lên tấm lòng biết ơn và sự cảm phục đối với những người phụ nữ đã thầm lặng đóng góp vào sự phát triển ngày hôm nay.

Với những giỏ hoa quả nặng trĩu trên vai trong thân hình bé nhỏ, gầy guộc và những bước chân không mỏi, những tiếng rao bán hàng rong trên những đôi quan gánh đã khắc họa mạnh mẽ sự tảo tần của người phụ nữ Việt Nam. Những vất vả đó sẽ được xua tan bằng những tiếng nói cười, những ánh mắt thơ ngây của đàn con ngóng trông mẹ về. Đây chính là lý do liên Công đoàn hai khoa chọn hoa sứ và hoa hồng để diễn tả hình ảnh ấy của người phụ nữ Việt Nam.

Hoa sứ trắng - loài hoa không những có vẻ đẹp và mùi hương khiến người khác mê mẩn, mà còn mang những ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Ở các nước Nam Á và Trung Mỹ, hoa sứ tượng trưng cho vẻ đẹp tinh khiết. Ngoài ra, ở một số vùng khác, hoa sứ còn đại diện cho tình yêu thương và sự may mắn. Những bông hoa sứ trắng làm nền cho những bông hồng nổi bật và vươn lên. Điều này thể hiện sự hi sinh thầm lặng của người phụ nữ để đến cuối đời, niềm vui của họ chính là sự thành công và trưởng thành của đàn con.

Với gánh hoa thể hiện sự tảo tần, hi sinh của người phụ nữ trong gia đình thì gánh quả thể hiện sự mong muốn, niềm ao ước của những người phụ nữ là sự sum vầy và gắn kết trong gia đình. Dưa hấu - loại quả tượng trưng cho sự tài lộc, may mắn, và thịnh vượng trong gia đình. Đặc biệt, đây là loại quả không thể thiếu trong những ngày tết vì nó tượng trưng cho sự đoàn tụ của các thành viên trong gia đình. Cùng với đó, quả vú sữa biểu trưng cho dòng sữa mẹ, lương thực đầu đời nuôi dưỡng con cái nên người. Ngoài ra, thanh long, lê, nho mang đến ý nghĩa cát tường, thành đạt, thăng tiến, phú quý và thịnh vượng. Cuối cùng, mâm ngũ quả với năm màu sắc tượng trưng cho âm dương ngũ hành, tất cả kết nối hài hòa đại diện cho sự sinh sôi nảy nở và phát triển qua nhiều thế hệ trong văn hóa của người Việt.

Vượt lên trên tất cả những điều này, liên công đoàn hai khoa muốn dành tất cả trái tim, tâm hồn và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến những người mẹ, người chị về những gì đã, đang và sẽ làm cho gia đình để đến cuối cùng, những thế hệ mai sau có thể hát vang:

"Mẹ ơi sóng biển dạt dào

Con sao gánh hết công lao một đời

Bông hồng cài áo đúng nơi

Đâu bằng bông hiếu giữa trời bao la

Cho con gánh lại mẹ già

Để sau người gánh chính là con con"

  • Chia sẻ

Bài viết trước

Chương trình "Ánh trăng kết nối 2019"

Bài tiếp tiếp theo

Ngày hội tân sinh viên Du lịch khóa 61