Search

Phát triển Du lịch bền vững - Hướng đào tạo trọng tâm của Khoa Du lịch

Du lịch được xem là ngành mũi nhọn của Việt Nam, không chỉ mang lại lợi ích về phát triển kinh tế mà còn có vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, góp phần định hình vị thế quốc gia trên thế giới. Ngành du lịch trong những năm qua đã phát triển mạnh mẽ, chào đón nhiều lượt khách quốc tế và đã đóng góp đáng kể vào GDP chung của cả nước và địa phương.

Tuy nhiên, sự phát triển của du lịch kéo theo những hệ quả tiêu cực về kinh tế, văn hóa – xã hội, và đặc biệt là môi trường. Sự suy kiệt môi trường sinh thái gây tác động xấu lâu dài đến chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương và cả nền kinh tế, đặc biệt là đối với ngành du lịch. Nhận thấy vấn đề cấp thiết này, Khoa Du lịch trường Đại học Nha Trang đã đề ra mục tiêu đào tạo theo định hướng du lịch bền vững. ĐIều này thể hiện không chỉ trong các học phần đào tạo mà còn ở trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động ngoại khóa của sinh viên. 

Phát triển Du lịch bền vững - Hướng đào tạo trọng tâm của Khoa Du lịch

Trong năm học 2019 - 2020, Khoa Du lịch đã tổ chức nhiều hoạt động giúp sinh viên tiếp cận với mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Thứ nhất, trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, Khoa khuyến khích sinh viên tham gia vào các buổi hội thảo cấp Trường, cấp Khoa và bộ môn có liên quan đến các vấn đề du lịch biển, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và nhận thức của cộng đồng địa phương trong bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững. 

Hội thảo Khoa học cấp Trường với chủ đề: “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch biển”

Hội thảo "Vai trò của nhà trường, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc đào tạo và phát triển du lịch Duyên hải Nam Trung Bộ"

Ngoài ra, sinh viên cũng được lắng nghe các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp chia sẻ về những định hướng hoạt động gắn với cộng đồng địa phương, du lịch văn hóa; từ đó mở ra một hướng phát triển mới cho du lịch, đặc biêt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi rất nhiều phương diện kinh tế - văn hóa - xã hội; xu hướng tiêu dùng và nhận thức của khách du lịch về vấn đề môi trường, sức khỏe. 

PGS.TS. Bùi Hoài Sơn nói chuyện với sinh viên ngành Du lịch về “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam”

Khoa Du lịch cũng khuyến khích tạo điều kiện để sinh viên thực hiện nghiên cứu khoa học cấp trường. Các đề tài của sinh viên đa dạng, phản ánh những vấn đề đang thu hút được nhiều sự quan tâm như Nhận thức về việc sử dụng túi nhựa (sinh viên Phan Thái Huy – 59QTKS2), Ảnh hưởng của mạng xã hội đến ý thức bảo vệ môi trường (sinh viên Phạm Thị Doanh Doanh – 59QTKS5).Các đề tài khoa học được kỳ vọng là đóng góp được những kết quả có ý nghĩa về khía cạnh học thuật và xã hội. 

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu khoa học về các vấn đề môi trường trong du lịch còn được Khoa chú trọng ở cả thế hệ Tân sinh viên tương lai. Trong cuộc thi "Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh Trung học tỉnh Khánh Hòa, năm học 2020-2021" được tổ chức vào 10-12/12/2019 tại trường Đại học Nha Trang, với sự hướng dẫn của giảng viên Khoa Du lịch, các em học sinh trường THCS Võ Văn Ký sẽ trình bày kết quả nghiên cứu "Nhân tố ảnh hưởng đến việc bảo vệ môi trường của khách du lịch tại Nha Trang". Đề tài nghiên cứu của các em đã xuất sắc đạt Giải 1 cấp Thành phố và Giải Nhì cấp Tỉnh. Đây là một tín hiệu đáng mừng trong việc phát triển các thế hệ làm du lịch bền vững tiếp theo. 

 Các "nhà khoa học nhí" trường THCS Võ Văn Ký cùng làm việc với cô Huỳnh Cát Duyên, giảng viên Khoa Du lịch.

Trò và Cô tươi tắn trong ngày công bố kết quả nghiên cứu

Thứ hai, Khoa luôn chủ động lồng ghép, tổ chức các hoạt động ngoại khóa hướng sinh viên đến việc bảo vệ môi trường. Điển hình trong năm học vừa qua, Khoa Du lịch cùng với Viện Công nghệ sinh học và Môi trường, phối hợp với Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và môi trường tổ chức "Tuần lễ Sinh thái - Ecoweek 2020" với nhiều hoạt động bổ ích, sáng tạo. Các bạn sinh viên của khoa đã có những gian hàng đầy ý nghĩa như Đổi rác lấy quà, Nước ép sinh thái để khuyến khích phong trào tái chế và sử dụng vật dụng, thực phẩm thân thiện với môi trường.

Cũng trong Tuần lễ này, các bạn sinh viên của khoa đã tham gia vào hoạt động trải nghiệm tại cộng đồng địa phương, cùng nhau lập các dự án phát triển sinh kế bền vững và trình bày trước các chuyên gia. Bên cạnh những kiến thức về lập kế hoạch dự án, môi trường, đây cũng là dịp để các bạn phát triển các kỹ năng mềm cần thiết trong công việc tương lai. 

Trên nền tảng hoạt động của năm học vừa qua, Khoa Du lịch sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động gắn với phát triển du lịch bền vững trong năm học 2020 - 2021 sắp tới. Cụ thể, dự kiến Đoàn khoa du lịch sẽ tổ chức "Ngày chủ nhật xanh" mỗi tháng. Đây là hoạt động bảo vệ môi trường, vừa nâng cao hiểu biết của sinh viên, khuyến khích thực hiện lối sống sinh thái, vừa đóng góp cho cộng đồng địa phương. 

  • Chia sẻ

Bài viết trước

Chương trình "Ánh trăng kết nối 2019"

Bài tiếp tiếp theo

Chuỗi hoạt động trong học phần Nhập môn Ngành của Tân sinh viên Khóa 62