Search

Khoa Du lịch tổ chức Hội thảo Khoa học cấp Trường với chủ đề: “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch biển”

Sáng ngày 5/6/2020, Khoa Du lịch tổ chức Hội thảo Khoa học cấp Trường với chủ đề: “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch biển”. Buổi hội thảo có sự tham gia của tập thể giảng viên Khoa Du lịch, các giảng viên Khoa Kinh tế, cùng các bạn sinh viên. Bên cạnh đó, hội thảo còn vinh dự có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Thanh Trang - Giám đốc Nhân sự Khách sạn InterContinental Nha Trang và ông Cao Văn Đạo - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại Nha Trang.

Khoa Du lịch tổ chức Hội thảo Khoa học cấp Trường với chủ đề: “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch biển”

Việc phát triển du lịch biển của Việt Nam nói chung và tại Nha Trang nói riêng đang là vấn đề cấp thiết có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển tổng thể chính trị, kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, mặc dù có các tiềm năng thiên nhiên phong phú và giá trị du lịch cao, việc phát triển du lịch biển theo hướng bền vũng đã và đang đặt dưới nhiều thách thức to lớn. Do đó, Hội thảo lần này là cơ hội để các nhà nghiên cứu, quản lý doanh nghiệp, cán bộ giảng viên cũng như sinh viên cùng nhau trao đổi, thảo luận và đưa ra các đề xuất, giải pháp mang tính lâu dài, bền vững.

Hội thảo tập trung vào 3 trọng điểm trong du lịch biển, bao gồm các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch biển; các loại hình du lịch đặc thù và công tác quản lý điểm đến; sự tham gia của cộng đồng địa phương và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp du lịch. Đặc biệt, những vấn đề nghiên cứu được đặt trong bối cảnh mới với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và sự thay đổi mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng, cụ thể là trong nhận thức bảo vệ môi trường và du lịch có trách nhiệm với cộng đồng địa phương.

Bốn tham luận được lựa chọn để trình bày tại hội thảo bao gồm: “Những nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch biển tỉnh Phú Yên” (ThS. Đặng Hoàng Xuân Huy), “Ảnh hưởng của Covid-19 đến hoạt động của các cơ sở lưu trú ở Nha Trang” (ThS. Nguyễn Thị Hồng Trâm), “Thực trạng và giải pháp phát triển loại hình du lịch xanh tại các nhà hàng trên địa bàn thành phố Nha Trang” (ThS. Tạ Thị Vân Chi), và “Phân tích những tác động tiêu cực của phát triển du lịch đến chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương tại Nha Trang” (NCS. ThS. Đoàn Nguyễn Khánh Trân). Các tham luận đã phản ánh sâu sát và chân thực các vấn đề trong du lịch hiện nay, cũng như đưa ra những giải pháp thiết thực.

Ngoài sự phản biện và đóng góp ý kiến của các giảng viên, buổi hội thảo còn có sự tham gia tích cực của đại diện các doanh nghiệp và các bạn sinh viên. Trong không khí cởi mở, các bạn sinh viên đã tự tin đặt những câu hỏi để làm rõ vấn đề thực trạng, đào sâu thêm kiến thức lý thuyết và phương pháp, đối tượng nghiên cứu. Bên cạnh đó, đại diện doanh nghiệp cũng chia sẻ những trăn trở và hướng đi trong việc khôi phục lại hoạt động kinh doanh du lịch/lưu trú, duy trì được chất lượng dịch vụ tốt và đảm bảo được quyền lợi cho người lao động, hỗ trợ họ duy trì được cuộc sống. Rất nhiều những hiện trạng, kinh nghiệm, chính sách, quan điểm, kiến nghị và giải pháp đã được đưa ra nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch.  

Với mục tiêu tiếp cận và đưa ra giải pháp cho những vấn đề còn tồn tại trong phát triển du lịch biển bền vững với bối cảnh biến động của kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội trên thế giới; cũng như khuyến khích tinh thần nghiên cứu khoa học của sinh viên, hội thảo đã diễn ra thành công, mang lại giá trị thiết thực cho các nhà nghiên cứu, giảng viên, doanh nghiệp và các bạn sinh viên. Trong tương lai, Khoa Du lịch định hướng sẽ tiếp tục tổ chức thêm các hội thảo nghiên cứu khoa học với các chủ đề phong phú xoay quanh việc phát triển du lịch tại địa phương và cả nước. Dự kiến chủ đề của hội thảo tiếp theo vào trung tuần tháng 9 hoặc 10/2020 là “Những hướng đi mới của du lịch Khánh Hòa thời kỳ hậu Covid-19”. Chủ đề này kỳ vọng sẽ nhận được nhiều bài tham luận không chỉ từ phía giảng viên, mà còn từ doanh nghiệp và các bạn sinh viên.

 

  • Chia sẻ

Bài viết trước

Chương trình "Ánh trăng kết nối 2019"

Bài tiếp tiếp theo

THỰC HÀNH THUYẾT MINH VIÊN TẠI ĐIỂM HỌC PHẦN NGHIỆP VỤ HƯỚNG DẪN